Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

Ảnh hưởng của bệnh giang mai đến sức khỏe người bệnh


Giang mai là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất hiện nay. Bệnh giang mai xảy ra ở cả phụ nữ và nam giới. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ nói đến ảnh hưởng của bệnh giang mai đến sức khỏe người bệnh.

Bệnh giang mai là bệnh gì?

Giang mai là căn bệnh xã hội do vi khuẩn xoắn Treponema pallidum gây ra. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh là do quan hệ tình dục không đường miệng, âm đạo, hậu môn, ngoài ra còn do lây truyền từ mẹ sang con và do sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh cùng là nguyên nhân gây ra bệnh giang mai.

Xem thêm: 


Các triệu chứng thường gặp của bệnh giang mai

Xuất hiện các vết loét nhưng không đau: đây được coi là dấu hiệu đầu tiên nhiễm giang mai mà mọi người có thể quan sát thấy. Nam giới có thể thấy các vết loét ở dương vật và ban đầu nó không gây đau, ở phụ nữ, các vết loét có thể xảy ra ở ngay cổ tử cung hoặc trên môi ngoài của âm đạo. Nếu các vết loét phát triển ở môi trong âm đạo, bạn sẽ rất khó phát hiện. Ngoài ra bạn có thể bị nổi ban khắp cơ thể.

Sốt: Khi bệnh giang mai bước vào giai đoạn 2, bệnh có thể có các triệu chứng như sốt, loét họng, thậm chí là sưng hạch. Các triệu chứng này kem theo mệt mỏi, cảm giác khó chịu kéo dài.

Rụng tóc: Khi bệnh ở giai đoạn 2 còn có triệu chứng rụng tóc, một số trường hợp bệnh còn kéo theo rụng lông mi, lông mày.

Chán ăn:
Người bị mắc giang mai ở giai đoạn 2 sẽ có cảm giác chán ăn, thờ ơ với thực phẩm, gây sút cân.

Đau cơ: Ngoài những triệu chứng nêu trên, bệnh giang mai ở giai đoạn 2 còn có triệu chứng bị đau khớp dai dẳng ở những bộ phận khác nhau trên cơ thể.

Rối loạn thị lực do giang mai thần kinh: Trong một số trường hợp rất hiếm, vi khuẩn giang mai có thể ảnh hưởng tới thị lực do gây phù đĩa thị. Mặc dù trong một số trường hợp cực kì nặng, bệnh có thể gây mù, nhưng thông thường nó gây nhìn mờ.

Viêm màng não do giang mai: Bệnh này cũng xảy ra ở giai đoạn 3 của giang mai, vài năm sau khi bị nhiễm. Viêm màng não gây viêm các mô xung quanh não và tủy sống. Nếu giang mai tiến triển đến giai đoạn này, bệnh có thể gây tử vong. Nếu được điều trị, giang mai có thể chữa được nhưng những tổn thương gây ra có thể là vĩnh viễn nếu bệnh không được điều trị trong thời gian dài.

Rối loạn tim mạch:
Vi khuẩn giang mai cũng có thể tấn công vào hệ tim mạch. Trong trường hợp xấu, nó có thể gây đau tim do hẹp mạch máu và viêm động mạch. Điều này xảy ra ở giai đoạn muộn của giang mai và có thể xuất hiện 10-15 năm sau khi bị nhiễm nếu không được điều trị.

Ảnh hưởng của bệnh giang mai đến sức khỏe người bệnh

Người bệnh thường xuất hiện các cơn đau ở chân và tay: 90% người bệnh có cảm giác đau nhức ở chân, cảm giác đau như bị dao cắt, các cơn đau nhanh chóng lây lan và gây khó khăn trong việc đi lại.

Bệnh giang mai có thể gây rối loại chức năng co thắt ở đốt thứ 2 – 4 ở lưng, ảnh hưởng đến hoạt động của bàng quang gây cho người bệnh tình trạng bí tiểu.

Người bệnh gặp phải các biến chứng ở đồng tử mắt như làm cho đồng tử nhỏ hẹp, mất phản xạ ánh sáng, cơ mắt tê bì, mí mắt không đồng, thần kinh thị giác bị tổn hại.

Gây ra các tổn hại của các khớp xương ở hông, đầu gối và mắt cá chân, đốt sống lưng và tay. Về lâu dài nếu bệnh nặng sẽ gây thoái hóa các khớp xương làm cho cơ thể dễ mắc thoát vị hay gãy xương.

Giang mai có tác động xấu đến các cơ quan nội tạng, đặc biệt là dạ dày, gây ra tình trạng nôn mửa, người bệnh có cảm giác kiệt sức và đau da bụng. Các triệu chứng ở ruột non xuất hiện như đau bụng, ỉa chảy.

Giang mai là bệnh gây tổn thương lớn đến tất cả các cơ quan trong cơ thể từ da, niêm mạc, mắt đến các nội tạng như gan, tim mạch, thần kinh. Những biến chứng như viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, viêm gan là nỗi ám ảnh đối với người mắc bệnh giang mai.

Trẻ em mắc giang mai bẩm sinh có thể gây tử vong hoặc dị dạng thai khi vừa mới sinh ra.

Lời khuyên của bác sĩ phòng khám đa khoa Thành Đô

Bệnh giang mai là căn bệnh gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Cho nên việc điều trị bệnh kịp thời là điều rất cần thiết. Việc phát hiện bệnh kịp thời có thể giúp người bệnh rút ngắn được thời gian điều trị và hạn chế tối đa các thương tổn mà bệnh giang mai đem lại.

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mà nên đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh uy tín và điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Hy vong những thông tin vừa chia sẻ với các bạn trên đây sẽ giúp cho bạn phần nào hiểu được những ảnh hưởng của bệnh giang mai đến sức khỏe người bệnh. Nếu còn vấn đề thắc mắc. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét