Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Top 4 bệnh xã hội đáng lưu ý hiện nay

Bệnh xã hội là tên gọi chung của các căn bệnh nguy hiểm phổ biến chủ yếu lây qua đường tình dục, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy những căn bệnh nào nguy hiểm và đang phổ biến nhất hiện nay? cùng nghe chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về vấn đề này qua bài viết dưới đây

Bài viết có thể bạn quan tâm:

1. Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà là một trong những bệnh xã hội lây lan qua đường tình dục. Bệnh thường gặp ở cả nam và nữ do một do một loại virus có tên là HPV gây ra. Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 8 tháng với dấu hiệu ban đầu là sự xuất hiện các vết sẩn mềm màu da, hồng hoặc nâu, kích thước nhỏ 1-2mm, tập trung thành đám ở quy đầu, thân dương vật, bìu… (nam giới), môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo… (nữ giới). Các thương tổn này cũng có thể gặp ở xung quanh hậu môn, hầu, họng…
Đối với nữ giới: Các mụn cóc sinh dục xuất hiện bên trong và xung quanh âm đạo hoặc hậu môn, hoặc trên cổ tử cung. Chúng có thể rất nhỏ hoặc xuất hiện dưới dạng các cụm lớn, có màu hồng tươi hoặc trắng đục, mềm, mọc tập trung thành mảng lớn trông như cái súp lơ, không gây đau hay ngứa nhưng dễ bị chảy máu.
Đối với nam giới : Các mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện ở trên dương vật, bìu hoặc xung quanh hậu môn. Các nốt mụn mọc nhiều dần lên rồi liên kết với nhau thành các mảng to có đường kính khoảng vài cm, trông như mào con gà hay cái súp lơ.

Bệnh sùi mào gà
Bệnh sùi mào gà

2. Bệnh giang mai

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do khuẩn xoắn Treponema pallidum gây ra. Bệnh giang mai thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, đôi khi cũng có thể xuất hiện ở hậu môn, miệng, lưỡi, ngón tay…Những vết loét do bệnh giang mai gây ra là vết thương hở. Do đó thông qua những vết loét này có thể bị nhiễm HIV từ người bệnh.

Biểu hiện bệnh giang mai qua 3 giai đoạn

Giai đoạn đầu tiên: Trong giai đoạn này hình ảnh bệnh giang mai xuất hiện là những vết loét ở môi lớn, môi bé, bao quy đầu và nó sẽ không gây cảm giác ngứa. Sau khoảng 3 – 6 tuần những vết loét này mất đi nó khiến nhiều người nghĩ bệnh đã tự khỏi. Thật ra là không phải vậy, đây chính là lúc vi khuẩn xâm nhập để gây ra những triệu chứng tiếp theo của bệnh.
Giai đoạn tiếp theo: 4 – 8 tuần sau giai đoạn đầu tiên, bệnh giang mai sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Ở giai đoạn này, mọi người sẽ thấy trên người mình xuất hiện nhưng nốt ban màu hồng giống hoa đào và có mọng nước. Ngoài ra còn có các triệu trứng như sốt cao, đau họng,…
Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh giang mai. Chúng ta rất khó để nhận ra các triệu chứng của bệnh. Giang mai được chia làm 3 dạng giang mai thần kinh, giang mai tim mạch và củ giang mai. Khi mắc một trong 3 dạng này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thậm chí còn gây tử vong.

Bệnh giang mai ở nam giới
Triệu chứng bệnh giang mai

3. Bệnh lậu

Bệnh lậu là do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra và có thể lây nhiễm cho cả nam và nữ, chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn và truyền từ mẹ sang con. Mặc dù vi khuẩn không thể sống lâu bên ngoài cơ thể, nhưng bạn có thể bị lây nhiễm bệnh này khi tiếp xúc với các vật dụng hàng ngày của người bệnh.
Triệu chứng ở nam giới: Lỗ sáo sưng đỏ, ngứa ngáy, khó chịu, có mủ và dịch nhầy chảy ra. Nước tiểu màu đục, có mùi nặng, đi tiểu đau và tiểu nhiều lần trong ngày. Hậu môn chảy máu, ngứa, đau khi đi đại tiện. Đau ở tinh hoàn hoặc bìu, xuất tinh ra máu. Đau dọc niệu đạo và vùng sống lưng kéo xuống bụng dưới, có triệu chứng ớn lạnh, ngấy sốt.
Triệu chứng ở nữa giới: Dịch âm đạo có màu vàng hoặc xanh lục. Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ẩm ướt, soi trong âm đạo, cổ tử cung có thể thấy bị sưng phù, tấy đỏ. Ngứa âm hộ, âm đạo, bụng dưới bị đau âm ỉ, đau rát khi quan hệ tình dục, đau toàn bộ khu vực xương chậu, sốt cao, nôn mửa, mệt mỏi, chán ăn, người bị ớn lạnh.

triệu chứng bệnh lậu
Triệu chứng bệnh lậu

4. Bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là bệnh do vi rút herpes simplex gây ra. Bị mụn rộp sinh dục mà không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năn sinh sản của phụ nữ. Biểu hiện mụn rộp sinh dục ở nam và nữ có sự khác nhau.
Mụn rộp sinh dục ở nữ xuất hiện ở âm hộ, môi lớn, môi bé của người phụ nữ. Nó có triệu chứng là đi tiểu dắt, bị đau nhiều khi đi tiểu, nổi hạch ở bẹn. Khi bệnh không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các hiện tượng như viêm âm đạo, viêm buồng trứng.
Mụn rộp sinh dục nam xuất hiện ở bao quy đầu, đầu dương vật, vùng bìu và hậu môn. Sau khoảng 2 – 6 ngày ủ bệnh sẽ thấy những triệu chứng như: Sưng tấy tại vị trí tiếp xúc, nổi những nốt mụn nước li ti ở cơ quan sinh dục. Những nốt mụn sinh dục nam mọc thành từng chùm. Những nốt mụn này vỡ ra chảy dịch màu vàng gây cảm giác khó chịu, kèm theo triệu chứng nổi hạch. Đây đều là hình ảnh mụn rộp sinh dục thường thấy ở nam giới. Nếu không được điều trị dẫn đến hiện tượng viêm tinh hoàn, viêm tuyến và có thể gây vô sinh ở nam.

triệu chứng bệnh mụn rộp snh dục
Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục
Trên đây là các bệnh xã hội thường gặp hiện nay, để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh cũng như cách chữa trị bệnh hiệu quả, bạn có thể liên hệ tới phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, địa chỉ số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội. Điện Thoại 0386 977 199 để được tư vấn và hỗ trợ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét